Khoa học máy tính (Computer Science) là 1 trong 3 lựa chọn phổ biến của sinh viên quốc tế khi theo học tại Mỹ. Được đánh giá là ngành học có triển vọng việc làm cao, cần thêm 557.100 vị trí công việc mới, dự đoán tăng 13% đến năm 2026, cao hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề theo Cục Thống kê lao động Mỹ (US Bureau of Labor Statistics – BLS). Vậy, ngành học này có thật sự hấp dẫn? Cùng NIIE tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1/ Ngành Khoa học máy tính là gì?

Ngành Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng vào quy trình tự động hoá thuật toán và có thể nhân rộng trên quy mô lớn. Bằng cách sử dụng thuật toán và toán học cao cấp, một nhà khoa học máy tính có thể tạo ra những cách mới để điều hành và truyển tải thông tin theo cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Sinh viên Khoa học máy tính chính là người “trò chuyện” với máy tính thông qua các thuật toán. 

Hiểu một cách đơn giản và “con người” hơn thì sinh viên Khoa học máy tính là người có thể “trò chuyện” với máy tính bằng ngôn ngữ máy tính (toán học và các thuật toán) để thấu hiểu bản chất sự vận hành của máy tính. Từ đó tạo ra các chương trình hay hệ điều hành để giao cho máy tính nhiệm vụ mà họ muốn máy tính thực hiện, ví dụ dễ thấy nhất là Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và máy học (Machine Learning).

2/ Triển vọng nghề nghiệp của cử nhân Mỹ ngành Khoa học máy tính.

Như đã giới thiệu ở trên, sinh viên ngành khoa học máy tính có triển vọng nghề nghiệp là rất lớn theo thống kê của Cục thống kê lao động Mỹ (BLS). Quả không “ngoa” nếu nói rằng, cử nhân khoa học máy tính sẽ không lo thất nghiệp. Nhưng cũng đừng vì thế mà chủ quan nhé vì quá trình học tập cùng bảng điểm tốt chính là một trong những lợi thế để ứng tuyển vào những “gã khổng lồ” công nghệ đấy.

Cầm tấm bằng cử nhân Khoa học máy tính trên tay, sinh viên có thu nhập từ 41.000 USD – 147.000 USD theo Pay Scale

Theo dữ liệu thống kê mới nhất từ payscale.com, những người cầm trên tay tấm bằng cử nhân khoa học máy tính có mức thu nhập chỉ có ở 6 chữ số nhưng bù lại được tính bằng USD, trung bình từ 41.000 USD – 147.000 USD. Lấy ví dụ, kỹ sư phát triển ứng dụng (Application Developer) mới ra trường có mức lương là 54.000USD, kỹ sư dữ liệu (Data Enginner) là 85.000 USD, kỹ sư phần mềm (Software Engineer) là 95.000 USD.

Mức lương tham khảo “nghe là muốn hờn” của sinh viên ngành khoa học máy tính sau khi tốt nghiệp theo Pay Scale:

– Software Architect: 129.000 USD.

– Software Quality Assurance (SQA) Engineer: 126.000 USD.

– Software Developer: 70.000 USD.

– Security Analyst: 72.000 USD.

– PHP Developer: 52.000 USD.

– Computer Technician: 47.000 USD.

– Cyber Security Analyst: 80.000 USD.

– Web Application Developer: 64.000 USD.

– Network Administrator, IT: 64.000 USD.

– Web Designer & Developer: 60.000 USD.

III. Tại sao nên chọn Angelo State để theo học ngành Khoa học máy tính?

Thuộc 15% Đại học tốt nhất nước Mỹ trong 11 năm liên tiếp, có hơn 11.000 sinh viên theo học từ bậc Đại học đến Cao học, Angelo State University là một trong những điểm đến lý tưởng dành cho sinh viên quốc tế khi theo học ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, dịch bệnh, học phí cao, khó xin Visa và tiếng Anh yếu đã khiến giấc mơ du học Mỹ gặp khó khăn hơn nhiều. Chính vì lý do đó mà chương trình liên kết đào tạo ASU 1+3 giữa NIIE và Angelo State University (Bang Texas Mỹ) là sự lựa chọn an toàn và tối ưu cho các bạn học sinh 2k3.

Chương trình chuyển tiếp du học ASU 1+3 là lựa chọn an toàn và tối ưu dành cho các bạn muốn du học Mỹ ngành Khoa học máy tính.

Tham gia chương trình, sinh viên sẽ học tổng cộng 4 năm, trong đó 1 năm tại Việt Nam (NIIE) – 3 năm tại Mỹ (ASU). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận bằng cử nhân Khoa học máy tính do Angelo State University cấp. Với những lợi thế như học bổng 60% dành riêng cho sinh viên NIIE, lộ trình du học rõ ràng, tỷ lệ đậu Visa cao, chương trình du học chuyển tiếp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn so với việc du học truyền thống.

Đặc biệt, ngành Khoa học máy tính thuộc khối STEM nên sinh viên sẽ có cơ hội ở lại sau tốt nghiệp lên đến 36 tháng.

Tìm hiểu thêm về chương trình hoặc đăng ký xét tuyển chương trình chuyển tiếp du học ASU 1+3 tại ĐÂY