Sáng 29/10/2017, thầy trò trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc  và trồng cây lưu niệm tại Trung tam Phát triển Công nghệ cao Q. 9. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 18 năm ngày thành lập Trường, Phát động lễ trồng cây đời đời nhớ ơn Bác và Chào mừng năm học mới 2017–2018 của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao bằng khen cho tập thể cán bộ trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ghi nhận những nỗ lực của Trường trong sự nghiệp giáo dục: “Tôi vui mừng và hoan nghênh Trường Đại học Nguyễn Tất đã có những phát triển vượt bậc. Từ một doanh nghiệp nhỏ lẻ, không sử dụng ngân sách Nhà nước, Trường đã vươn lên phát triển thành một cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Chỉ trong thời gian rất ngắn, Nhà trường đã đạt được những thành tích thật sự ấn tượng, đạt chuẩn quốc tế 3 sao, đóng góp thiết thực trong công tác đào tạophát triển nguồn nhân lực của đất nước và các tỉnh phía Nam”.

ĐH Nguyễn Tất Thành: Quyết tâm đổi mới toàn diện giáo dục

Đất nước đang trên đường đổi mới, sự bùng nổ của cuộc CMCN lần thứ 4 đặt ra cho giáo dục đại học nhiều thách thức. Giáo dục đại học không chỉ cung cấp kỹ năng – kiến thức mà còn phải giúp người học tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị đào thải. Nắm bắt được xu thế phát triển đó, ĐH Nguyễn Tất Thành đã đưa mô hình giáo dục đại học 4.0 vào ứng dụng trong thực tiễn đào tạo, trở thành đơn vị tiên phong trong việc đổi mới giáo dục và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.  Nhà trường đã chủ động đăng ký kiểm định quốc tế AUN, vinh dự là trường ngoài công lập đầu tiên đạt kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT và đạt chuẩn quốc tế 3 sao của tổ chức QS-Stars, chính thức trở thành thành viên liên kết của Tổ chức AUN-QA.

Với quyết tâm đổi mới toàn diện trong công tác giáo dục, đặc biệt là mục tiêu hướng đến năm 2020 sẽ trở thành trường đại học hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á, xây dựng trường học thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp, trong đó trường học phải gắn liền với doanh nghiệp, đẩy mạnh quốc tế hóa và phát triển theo mô hình giáo dục 4.0, ĐH Nguyễn Tất Thành đã đầu tư 3 dự án gồm: Trung tâm phát triển công nghệ cao, Trung tâm đào tạo công nghệ cao và Công viên Thiên niên kỷ tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây chính là hệ sinh thái trường học bao gồm nhiều trung tâm đào tạo, nghiên cứu, cơ sở sản xuất ứng dụng thực nghiệm, tạo môi trường nghiên cứu hiện đại theo mô hình giáo dục 4.0.

Việc Nhà trường mạnh dạn đầu tư nguồn lực xây dựng quần thể các viện nghiên cứu công nghệ cao, kết hợp với trung tâm đào tạo, trung tâm chuyển giao công nghệ, vườn ươm khởi nghiệp ngay trong khu công nghệ cao đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của Nhà trường trong việc đổi mới giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0. Dự án này nhận được sự đánh giá rất cao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây sẽ là cú hích đem đến một sự thay đổi lớn đối với sự phát triển của giáo dục đại học TP. HCM.

Thủ tướng đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Nhà trường trong việc đầu tư xây dựng hệ thống Trung tâm Phát triển Công nghệ cao, Trung tâm đào tạo công nghệ cao và Công viên Thiên niên kỷ tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Nơi đây sẽ tập trung các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia vào nghiên cứu, giải mã, hoàn thiện và chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm công nghệ, đào tạo nhân lực trình độ cao trong mọi lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đào tạo gắn với việc làm và cung ứng sản xuất

Định vị là trường đại học ứng dụng thực hành, ĐH Nguyễn Tất Thành rất chú trọng trong công tác gắn kết giữa nhà trường với nhà doanh nghiệp. Đến nay, Nhà trường đã hợp tác với hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên tạo diễn đàn để nhà trường, doanh nghiệp, người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi và hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần đào tạo ra nguồn lao động giỏi kiến thức lẫn chuyên môn nghề nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng là cánh tay nối dài của Nhà trường, hỗ trợ trường mở rộng xưởng thực hành, phòng thí nghiệm và tạo điều kiện cho sinh viên thực hành – thực tập ngay trong môi trường thực tế.

PGS-TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường, khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc gắn kết giữa đào tạo với việc làm, mở phòng khám Đa khoa, chuỗi nhà hàng – khách sạn ĐH Nguyễn Tất Thành, đáp ứng chỗ làm, chỗ thực tập cho sinh viên khối ngành sức khỏe, du lịch, nhà hàng khách sạn. Đặc biệt, Nhà trường sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình sản suất, và cung ứng thực phẩm organic: nấm mộc nhĩ, nấm bào ngừ, cà chua beef, ớt Nhật, dưa lưới (khoa Công nghệ Sinh học); làm bánh mì, ứng dụng công nghệ tiên tiến tạo ra các sản phẩm từ nguồn nông sản cho năng suất cao như: chanh sấy đen nguyên trái, dưa chuột dầm giấm với hạt mù tạc, tương ớt, tương cà, bưởi Bến Tre tách múi đóng hộp, cider táo xanh (khoa Môi trường – Thực phẩm – Hóa)…

 

Với những kết quả đã đạt được trong suốt 18 năm xây dựng và phát triển cùng sự đầu tư cho tương lai thông qua các dự án trên, ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ là nơi không chỉ truyền thụ kiến thức, mà còn là nơi phát kiến và ứng dụng tri thức để giải quyết các vấn đề cụ thể của đất nước, tạo ra giá trị cho xã hội. Học tập trong môi trường giáo dục đạt chuẩn, sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành không chỉ đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mà còn là những con người dẫn dắt xã hội, mang tới sự phồn vinh cho quốc gia.

Bài: Thanh Hương

Ảnh: Duy Anh